Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Học sinh lớp 1 không phải 'cõng' cặp tới trường

Học sinh lớp 1 không phải 'cõng' cặp tới trường

Tiểu học Chu Văn An là trường đầu tiên tại Hải Phòng và cũng là trường hiếm hoi của cả nước thực hiện học sinh không phải mang cặp sách tới trường, không phải làm bài tập về nhà vào buổi tối.

Năm học mới 2011-2012, trường Chu Văn An, một trong 3 trường tiểu học trọng điểm tại Hải Phòng, thí điểm học sinh lớp 1 không phải mang cặp và làm bài tập về nhà buổi tối. Theo Hiệu trưởng Trịnh Thị Minh, việc làm này xuất phát từ nhu cầu thực tế suốt 30 năm gắn bó với nghề giáo.
“Khi nhìn những đứa con tôi phải cõng nhiều sách vở tới trường suốt mấy năm không cao thêm cm nào, càng ngày chiếc cặp đi học càng nặng theo thời gian, tôi trăn trở nghĩ đến phải làm một điều gì đó để đổi mới”, cô Minh chia sẻ.
Tháng 9 vừa qua, trường tiểu học Chu Văn An bắt đầu thí điểm việc học sinh lớp 1 không phải mang cặp tới trường. Mỗi em sẽ có một ngăn tủ riêng tại lớp để đựng sách vở và đồ dùng cá nhân. Cặp sách được mang về vào ngày thứ sáu cuối tuần để các em thuận tiện trong việc ôn lại bài vở 2 ngày nghỉ.
tu do dung
Tại lớp học, mỗi em có một tủ đồ cá nhân. Ảnh: Hồng Nhung.
Ý tưởng đổi mới của cô Minh nhận được sự ủng hộ của Sở GD&ĐT Hải Phòng và đa số phụ huynh có con vào lớp 1. Tuy nhiên, vì là trường đầu tiên thí điểm nên đối mặt nhiều khó khăn. “Học sinh lớp 1 mới từ mẫu giáo lên, mải chơi hơn mải học. Với các cháu tiếp thu chậm, nếu buổi tối không về nhà kèm thêm bài tập thì chưa chắc đã theo kịp”, chị Cao Thị Thu, một phụ huynh học sinh chia sẻ.
Phía giáo viên chủ nhiệm cũng phải mất nhiều thời gian hơn cho học sinh. Cô giáo Nhữ Thị Thanh Dung, chủ nhiệm lớp 1A5 trường tiểu học Chu Văn An cho biết, tranh thủ giờ ra chơi hay những buổi chiều muộn, cô trò cùng ôn bài. “Trong lớp các con tiếp thu nhanh chậm khác nhau. Để bạn học chậm đuổi kịp các bạn chỉ có cách cô trò cùng học”, cô Dung giải thích.
Cô Dung cho biết thêm, cách đây một tháng, đa số các con đều chưa quen với việc tự sắp xếp đồ dùng sách vở thì bây giờ ô đồ của bạn nào bạn nấy đã biết cách quản lý. "Nhiều bạn tỏ ra tiến bộ trong việc tự phục vụ bản thân, biết cách tự bơm mực, xếp đồ đạc và còn giúp đỡ bạn khác làm chậm hơn mình”, cô Dung kể.
Kỳ kiểm tra vừa qua, hơn 95% học sinh lớp 1A5 của cô Dung đều đạt điểm 8 trở lên các môn Toán, Tiếng Việt.
Theo khảo sát gần đây của Quỹ bảo hiểm quốc tế Đức, 90% học sinh lớp 1 đi học mang cặp sách quá tiêu chuẩn quy định, điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển cột sống trẻ nhỏ.
Tại Việt Nam, chưa có nghiên cứu chính thức nào về tiêu chuẩn khối lượng cặp sách của học sinh, những tai nạn về chấn thương cột sống, gãy xương bả vai vì đeo cặp nặng đã xảy ra nhiều lần. Trường tiểu học Chu Văn An, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, là trường đầu tiên tại Hải Phòng thực hiện thí điểm học sinh lớp 1 không đeo cặp khi tới trường và làm bài tập về nhà buổi tối, bắt đầu từ tháng 9/2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét