Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Một số trường được giao tự chủ tuyển sinh


Một số trường được giao tự chủ tuyển sinh

Trong kỳ tuyển sinh tới, Bộ GD&ĐT thí điểm giao quyền tự chủ cho một số trường đăng ký. Dự thảo luật giáo dục cũng quy định rõ các trường sẽ chủ động xác định chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh.

Chiều 26/10, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo chuyên đề dự thảo luật giáo dục đại học trước khi Bộ trưởng báo cáo tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 13. Trong dự luật lần thứ năm, các cơ sở giáo dục đại học được tự chủ xác định chỉ tiêu, tự quyết định phương thức và tự chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, quy định này sẽ thực hiện ngay sau khi dự luật được Quốc hội thông qua. Trong kỳ tuyển sinh tới, Bộ sẽ bắt đầu thí điểm đối với những trường đăng ký, đủ điểu kiện và khả năng tự chủ.
"Quyền tự chủ sẽ không thực hiện đồng loạt bởi năng lực quản lý của các trường không đồng nhất. Cùng một lúc để các trường tự chủ toàn bộ có thể xảy ra sự hỗn loạn trong toàn hệ thống", Thứ trưởng Ga nói và cho hay việc này sẽ được thực hiện theo kế hoạch và có lộ trình cụ thể. Trường nào vi phạm quy định sẽ bị thu hồi quyền tự chủ.
Từ năm 2012, Bộ Giáo dục sẽ thí điểm trao quyền tự chủ tuyển sinh cho một số trường đủ điều kiện. Ảnh minh họa: Hoàng Thùy.
Dự thảo luật giáo dục đại học quy định rõ việc tự chủ sẽ được thực hiện thông qua hội đồng trường do hiệu trưởng hoặc giám đốc làm chủ tịch. Trước ý kiến đây sẽ là kẽ hở để hiệu trưởng (giám đốc) lộng quyền, Thứ trưởng Ga giải thích, hội đồng sẽ có rất nhiều thành viên, hiệu trưởng (giám đốc) chỉ là một thành viên, quyết định vấn đề gì cần thông qua ý kiến của hội đồng.
Dự thảo Luật giáo dục đại học cũng cho phép các trường thu học phí tương xứng với chất lượng đào tạo. Thứ trưởng Ga nhấn mạnh, không phải dựa theo quy định này mà các trường thu học phí vô tội vạ. Nếu trường có kế hoạch đào tạo chất lượng cao, cần xây dựng chương trình gửi lên Bộ. Việc lựa chọn học lớp này hay không là quyền của sinh viên.
Theo kế hoạch, ngày 2/11 Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự luật này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét