Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Dân tháo chạy vì sạt lở bờ sông Hương

Dân tháo chạy vì sạt lở bờ sông Hương

Ngày 6/11, người dân xã Hương Hồ (Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) hoảng hốt dọn dẹp đồ đạc đi lánh nạn khi phát hiện bờ sông Hương bị ăn sâu vào đất liền gần 30 m.

Điểm sạt lở tại đội 5, thôn Long Hồ Thượng, xã Hương Hồ cuốn phăng hang trăm khối đất. Ảnh: Nguyễn Đông.
Khoảng 8h sáng, hàng trăm khối đất ven sông Hương của nhà thờ họ Nguyễn Văn và 3 hộ dân ở thôn Long Hồ Thượng, xã Hương Hồ, bất ngờ bị “nuốt” chửng. Đến 11h trưa, điểm sạt lở ăn sâu vào đất liền chừng 30 m, dài hơn 40 m và chỉ còn cách nhà dân chừng 4-5 m.
Tuyến đường bê tông dẫn vào nhà mấy hộ dân này biến mất cùng hàng chục cây xanh trên 10 năm. Chiều nay, sau khi đã di dời đồ đạc đi gửi tạm, hàng chục người lớn tụ họp trước nhà thờ họ Nguyễn Văn nhìn ra điểm sạt lở lo lắng. Người già và trẻ em bị cấm không được lại gần khu vực này.
“Nghe tiếng đất nứt và tiếng ầm ầm của hàng trăm khối đất đổ xuống sông, tôi vội tri hô mọi người dọn dẹp đồ đạc di tản. Anh em dùng dây thừng buộc chặt những cây gần khu vực sạt vào các cây to nằm sâu trong vườn mong giữ được tý đất nào hay tý ấy, nhưng đất lở ghê quá. Gần 30 chục người dân phải di dời trong đêm nay để ở tạm nơi khác”, ông Nguyễn Văn A cho biết.
Sân nhà nứt nẻ. Ảnh: Nguyễn Đông.
Theo những hộ dân này, đây là trận sạt lở kinh hoàng nhất từ trước đến nay. “Ngày nào cũng có xà lan hút cát hoạt động làm chấn động hai bên bờ sông, cộng với trận lũ vừa rồi, nước sông dâng cao, chảy xiết nên có thể là nguyên nhân sạt lở”, ông Nguyễn Văn Kỳ, một trong ba hộ dân bị sạt lở nói.
Trao đổi với VnExpress, ông Lê Công Trứ, Trưởng công an xã Hương Hồ, cho biết ngoài thôn Long Hồ Thượng, thôn Long Hồ Hạ phía gần UBND xã cũng xuất hiện điểm sạt lở. Ngay sau khi nghe dân báo cáo, chính quyền xã đã yêu cầu dân di dời đến nơi khác, không được ai ở lại trong nhà để đảm bảo tính mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét