Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

Lại trắng đêm cứu đê


Lại trắng đêm cứu đê

Lũ đang diễn biến phức tạp ở vùng thượng nguồn giáp biên giới thì nhiều tỉnh cuối nguồn nước dâng cao gây ngập đường phố, nhà dân, phá vỡ hàng trăm đoạn đê.

Sáng 29/10, ông Phạm Hồng Văn, Phó chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng), cho biết chiều hôm qua đến rạng sáng nay có thêm 51 đoạn đê bị vỡ gây thiệt hại trên 2.000 ha mía, hoa màu của người dân An Thạnh Nhất, An Thạnh Nhì, Đại Ân 2, thị trấn Cù Lao Dung…
Suốt đêm qua gần 600 người, chủ yếu là lực lượng tại chỗ kết hợp cùng bộ đội, biên phòng đã thức trắng đêm để cứu đê nhưng chỉ gia cố được 16 đoạn. Như vậy trong tổng số 163 đoạn đê vỡ ba ngày qua với tổng chiều dài trên 800 m, lực lượng cứu đê đã hàn được 128 đoạn.
Lũ kết hợp triều cường làm nước ngập đến bếp nhà dân ở Sóc Trăng. Ảnh: Thiên Phước
Theo Phó chủ tịch Văn, rạng sáng 29/10 nhiều kobe, xáng cạp được huy động đến những điểm vỡ đê với hy vọng trong ngày nay gia cố xong 35 đoạn bị vỡ rộng, sâu. Qua thống kê sơ bộ, đến nay triều cường với lũ gây thiệt hại cho huyện Cù Lao Dung khoảng 45 tỷ đồng.
Bên kia sông Hậu, lũ thượng nguồn đẩy nước tràn về gây ngập khoảng 3.000 ha lúa và hoa màu của nông dân tỉnh Vĩnh Long. Trên 50 đoạn đê ở Vĩnh Long bị vỡ làm nước tràn ao, nông dân mất trên 30 tấn cá các loại.
Bên phía TP Cần Thơ người dân nội thành khốn đốn vì nước từ sông Hậu chảy ngược lên đường gây ngập sâu 40-60 cm. Nhiều đoạn đường giao thông tê liệt vì xe chạy vào đều bị chết máy.
Vỡ đê làm hàng ngàn hecta mía ở miền Tây ngập sâu. Ảnh: Thiên Phước
Qua thống kê của các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, từ đầu mùa lũ đến nay tổng tài sản của người dân vùng này thiệt hại trên 1.450 tỷ đồng.
Tại tỉnh Hậu Giang hiện có trên 4.000 ha mía bị ngập sâu trong lũ. Chiều 28/10, Thứ thưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng yêu cầu các nhà máy đường ở miền Tây lên kế hoạch thu mua mía sớm cho nông dân vì theo nhận định của các địa phương nếu chậm thu hoạch thêm khoảng 20 ngày nữa mía sẽ chết rất nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét