Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

Hà Nội chưa có đáp án về thay đổi giờ học, giờ làm


Hà Nội chưa có đáp án về thay đổi giờ học, giờ làm

Trong khi Sở Giao thông Vận tải đề xuất giữ nguyên giờ làm của công chức trung ương và Hà Nội thì phía công an đề nghị thay đổi, nhưng chỉ áp dụng trên phạm vi 10 quận và huyện Từ Liêm. 

Một ngày sau khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trình Chính phủ 2 phương án điều chỉnh giờ học, giờ làm, ngày 28/10, UBND TP Hà Nội đã họp với các sở, ngành để bàn về vấn đề này.
Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo lãnh đạo thành phố phương án giữ nguyên giờ làm của các cơ quan trung ương và Hà Nội, chỉ điều chỉnh giờ học, giờ kinh doanh.
Theo Sở này, do nhóm cán bộ, công chức số lượng lớn nên vẫn giữ nguyên giờ làm như hiện nay (8h sáng), bởi nếu điều chỉnh giờ làm thì sẽ xáo trộn, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhiều gia đình và công việc cơ quan.
Việc điều chỉnh giờ học được đề xuất như sau: học sinh từ mầm non đến THPT sẽ học từ 7 đến 8h, sinh viên các ĐH, CĐ ở quận trung tâm sẽ học từ 6 đến 7h. Các siêu thị, trung tâm thương mại, sàn giao dịch... có thể mở cửa lúc 9 hoặc 10h.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại theo khung giờ điều chỉnh mới, Sở Giao thông Vận tải cho biết, khung giờ cao điểm của xe buýt sẽ được tăng thêm 30 phút đến một tiếng, tức là 6-9h sáng và 16-19h chiều, thay vì khung 6- 8h30 và 16-18h như hiện nay.
duong tac
Người dân tham gia giao thông ở Hà Nội ngày càng khó khăn do đường tắc. Ảnh: Hoàng Hà.
Lãnh đạo Công an thành phố thì cho rằng việc điều chỉnh giờ học, giờ làm nên dừng ở phạm vi 10 quận và huyện Từ Liêm, chứ không áp dụng trên toàn thành phố như kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải.
Phía công an đề nghị vẫn điều chỉnh giờ làm của công chức trung ương và Hà Nội, bắt đầu từ 9h và kết thúc lúc 18h (nghỉ trưa một tiếng). Sinh viên, học sinh THPT được gộp vào một nhóm, giờ học sáng 7h-11h, chiều 12h30-16h30.
Khối mầm non, tiểu học, THCS giờ học sáng chậm hơn một giờ so với sinh viên, giờ học chiều thì giống như khối này. Khối thương mại và dịch vụ giờ mở cửa được đề xuất khá muộn, từ 10h đến 23h.
Cũng trong sáng qua, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội đã phản biện đề án của Bộ Giao thông Vận tải. GS.TS Vũ Hoan, Chủ tịch Liên hiệp cho rằng chỉ cần chia thành 2 nhóm người phải điều chỉnh giờ là nhóm độc lập và nhóm phụ thuộc.
Nhóm sinh viên, học sinh THPT (nhóm độc lập) sẽ bắt đầu học ca sáng từ 6h sáng, kết thúc ca chiều vào 19h. Nhóm phụ thuộc bao gồm cán bộ, viên chức trung ương và Hà Nội, trẻ mầm non, tiểu học. Trẻ em bắt đầu học từ 8h sáng đến 18h chiều. Còn cán bộ làm việc từ 9h sáng, kết thúc lúc 17h hàng ngày.
Trước đó chiều 27/10, Bộ Giao thông đã trình Chính phủ phương án đổi giờ học, giờ làm. Công chức cơ quan trung ương sẽ làm việc từ 9h đến 18h; công chức của Hà Nội sẽ làm từ 8h30 đến 17h30.
Bậc mầm non đến THCS học bán trú từ 8h đến 17h30. Học sinh THPT học ca sáng 7-11h; ca chiều 12h30-16h30. Giờ học của sinh viên được phân chia cụ thể theo địa bàn quận. Còn trung tâm kinh doanh, thương mại sẽ mở cửa từ 9h30 đến 23h30.
Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận việc đổi giờ làm việc thực sự cũng gây xáo trộn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, nhưng nếu hy sinh lợi ích nhỏ mà không ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông thì người dân cũng được lợi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét